คณะวารสารศาสตร์ฯ จัดเสวนาแลกเปลี่ยนและถอดบทเรียน ในหัวข้อ “Community Dialogue - ถอดบทเรียน Coaching การผลิตสื่อเพื่อพัฒนาชุมชน”

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงานเสวนาแลกเปลี่ยนและถอดบทเรียน ในหัวข้อ “Community Dialogue - ถอดบทเรียน Coaching การผลิตสื่อเพื่อพัฒนาชุมชน” ณ ห้องมินิเธียเตอร์ คณะวารสารศาสตร์ฯ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

ภายในงานได้รับเกียรติจาก รศ.กัลยกร วรกุลลัฏฐานีย์ คณบดีคณะวารสารศาสตร์ฯ กล่าวเปิดงาน โดยมี รศ.ดร.นิธิดา แสงสิงแก้ว รองคณบดีฝ่ายวิชาการ รศ.รุจน์ โกมลบุตร หัวหน้าโครงการวารสารศาสตร์ศึกษาชนบท ผศ.อุรุพงศ์ รักษาสัตย์ หัวหน้าโครงการอบรมผลิตภาพยนตร์สั้น หนังสามัญประจำบ้าน ปี 2566 อาจารย์ ดร.มนต์ศักดิ์ ชัยวีระเดช อาจารย์ประจำคณะวารสารศาสตร์ฯ คุณศรรวริษา เมฆไพบูลย์ นักเขียนและนักวิชาการอิสระ และคณาจารย์คณะวารสารศาสตร์ฯ ร่วมงานเสวนา โดยมี อาจารย์พิมพ์พจี เย็นอุรา อาจารย์ประจำคณะวารสารศาสตร์ฯ เป็นผู้ดำเนินรายการ และช่วงท้ายของการเสวนายังมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสรุปผลการถอดบทเรียนและข้อสังเกตการเรียนรู้ โดย อาจารย์ถมทอง ทองนอก อาจารย์ประจำคณะวารสารศาสตร์ฯ อีกด้วย

โครงการในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้บุคลากรสายวิชาการของคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน ได้มีพื้นที่ถ่ายทอดและถอดบทเรียนของจากการหล่อหลอม ปลูกฝังวิธีคิดเรื่องชุมชนและการพัฒนาชุมชนให้กับนักศึกษาได้มีความรู้ ทักษะ ความเข้าใจบริบทพื้นที่ที่แตกต่างหลากหลายจนสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านสื่อและการสื่อสารในการทำงานเพื่อสังคมต่อไปได้ในระยะยาว ภายใต้แนวคิด “JC for Society” ซึ่งการออกแบบกระบวนการสอน ให้คำแนะนำ ร่วมเรียนรู้ ทำความเข้าใจและสร้างการมีส่วนร่วม เป็นหัวใจสำคัญของการทำงานผลิตสื่อเพื่อชุมชน เป็นการปรับบทบาทของอาจารย์ในฐานะผู้สอนให้กลายเป็นกระบวนกร (Facilitator) ผู้ให้คำแนะนำทางปัญญา (Mentor) และผู้แนะนำช่วยเหลือ (Coach) โดยกระบวนการดังกล่าว ต้องอาศัยความรู้ ความคิดและประสบการณ์อย่างสูงของบุคลากร เพื่อช่วยให้ทิศทาง คำแนะนำ ตลอดจนประคองนักศึกษาในฐานะผู้ผลิตสื่อเพื่อชุมชนให้ผลิตผลงานออกมาในทิศทางที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนโดยแท้จริง

คำสำคัญ