ชวนอ่านบทสัมภาษณ์นักศึกษาแลกเปลี่ยนจากแดนปลาดิบ "ทำไมเธอทั้งสองถึงเลือกมาเรียนแลกเปลี่ยนที่คณะวารสารศาสตร์ มธ."

ก่อนอื่นขอให้น้องๆ แนะนำตัวเองกันหน่อย ?

Mina = ฉันชื่อมิซูโฮ โคดามะ ชื่อเล่นว่า มินะ ค่ะ ฉันเรียนอยู่ที่ Ochanomizu University ในโตเกียว บ้านเกิดของฉันอยู่ที่จังหวัดยามากุจิ เป็นจังหวัดที่ไม่ค่อยดังเท่าไหร่ แต่มันอยู่ติดกับจังหวัดฮิโรชิมะค่ะ

Yuzu = ฉันชื่อยูซึริฮะ มาซูดะ มาจากประเทศญี่ปุ่นค่ะ ฉันเรียน School of Global Humanities and Social Sciences มหาวิทยาลัยของฉันก็คือ Nagasaki University ค่ะ อยากมีชื่อเล่นภาษาไทยด้วย แต่ตอนนี้ยังไม่มีเลยค่ะ นางาซากิเป็นเมืองเล็ก ๆ ตั้งอยู่ทางตะวันตกของญี่ปุ่น มีอาหารหลากหลาย ขึ้นชื่อเรื่องพวกพืชผักและอาหารทะเล เรามีของอร่อยที่เป็นเอกลักษณ์ประจำจังหวัดหลายอย่าง

มีใครเคยมาเที่ยวเมืองไทยไหม ?

Mina = (ยิ้ม) นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันมาเมืองไทย ฉันได้ไปเที่ยวในกรุงเทพมาบ้างแล้ว ไปที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ และก็มิวเซียมสยามค่ะ

Yuzu = ฉันไม่เคยมาเมืองไทยมาก่อนเลยค่ะ ตอนนี้ได้ไปเดินเที่ยวกรุงเทพมานิดหน่อยแล้ว ที่จริงแค่จะไปเปิดบัญชีเฉย ๆ แต่ก็ได้เห็นตึกใหญ่โตเยอะเลยในเมือง ฉันตกใจมากเลยค่ะ ฉันยังไม่ได้ไปเที่ยวพวกวัดต่าง ๆ แต่ก็อยากลองไปวัดโพธิ์ค่ะ (หัวเราะ)

อาหารไทยที่คุณรู้จักและชอบทานมากที่สุด ?

Yuzu = ผัดไทยค่ะ ฉันชอบกล้วยปิ้ง ชอบข้าวผัดด้วยค่ะ แต่ที่ชอบที่สุดคือข้าวมันไก่ต้ม ฉันชอบตัวข้าวมันมากเลยค่ะ (ทำตาโต)

Mina = ฉันรู้จักข้าวมันไก่ กะเพรา ส้มตำ ต้มยำกุ้ง และบัวลอยค่ะ แต่ฉันชอบข้าวมันไก่ที่สุดเลย ฉันจะสั่งแบบผสมไก่ต้มกับไก่ทอดค่ะ อร่อยมาก (ยิ้ม)

ก่อนเดินทางมาประเทศไทยในครั้งนี้ ทุกคนรู้สึกอย่างไร ?

Yuzu = ฉันรู้สึกตื่นเต้นมากกว่ากังวลนะ ฉันไม่เคยมาไทยเลย และครอบครัวของฉันก็ไม่มีใครมีประสบการณ์มาไทยด้วย ทุกคนก็อยากมาประเทศไทยกันหมดเลยค่ะ ฉันติดตาม Influencer ไทยในอินสตาแกรมหลายคน แล้วพวกเขาก็สวย หล่อ ดูดีกันทุกคนเลย และก็ชอบอาหารญี่ปุ่นกันมากเลยค่ะ อันนี้ฉันก็สงสัยนะว่าทำไมคนไทยชอบอาหารญี่ปุ่นกันจัง อยากรู้เหตุผลมากเลยค่ะ

Mina = ฉันตื่นเต้นมากเลยค่ะ เพราะฉันไม่เคยมาประเทศไทย แต่ก็กังวลนิดหน่อยด้วย เพราะก่อนจะบินมาก็ยังไม่รู้เลยว่าจะมาพักที่ไหน แต่ตอนนี้ก็ไปเช่าหออยู่ที่ J Park ค่ะ

ทำไมถึงสนใจมาแลกเปลี่ยนที่คณะวารสารศาสตร์ฯ มธ. ?

Mina = ฉันอยากจะศึกษาด้านวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชนค่ะ เพราะว่าตอนที่ฉันอยู่ม.ปลาย ฉันได้เรียนวิชาด้านบรอดแคสต์ ซึ่งฉันได้ถ่ายทำวิดีโอและประกาศข่าว ประสบการณ์ที่ได้จากตอนนั้นทำให้ฉันรู้สึกสนใจที่จะเรียนวารสารฯ ฉันก็เลยเลือกที่จะมาเรียนที่นี่ค่ะ ที่มหาวิทยาลัยของฉัน ฉันเลือกเรียน International Relations/Global Studies เป็นวิชาเอกค่ะ จริง ๆ มันไม่เกี่ยวข้องกับวารสารศาสตร์โดยตรง แต่ฉันก็มีความสนใจในด้านวารสารฯ มาตั้งแต่สมัยเรียน ม.ปลายแล้ว

Yuzu = อย่างแรกเลยคือ ฉันแทบจะไม่มีความรู้เรื่องวารสารฯ เลยค่ะ แต่ฉันสนใจวารสารฯ เพราะว่ามันกระทบสังคมในหลาย ๆ ทิศทาง ประเทศไทยก็เป็นที่ ๆ ฉันไม่เคยไปมาก่อน ส่วนวารสารศาสตร์ก็เป็นอะไรที่ฉันไม่เคยเรียนเลย ก็เลยรู้สึกว่าน่าสนใจมากเลยค่ะ

บรรยากาศในห้องเรียนกับนักศึกษาไทยเป็นอย่างไร ?

Mina = ฉันรู้สึกว่าเด็กไทยเปลี่ยนอารมณ์กันได้เร็วมาก ๆ ค่ะ ระหว่างตอนเรียนกับตอนพัก มันไม่เหมือนที่ญี่ปุ่นเลย ที่นี่เราเรียนคาบละ 3 ชั่วโมง อาจารย์ก็จะมีให้พักเบรคระหว่างคาบ ฉันก็เห็นว่าพวกนักศึกษาไทยปรับอารมณ์ได้เร็วมากเลยค่ะ บางทีฉันก็รู้สึกว่าเรียนยากนะคะ แต่ฉันสนุกที่ได้ทำงานกับเด็กไทย เพราะว่าบางวิชาก็มีสั่งงานกลุ่มที่ฉันต้องทำร่วมกับเพื่อนชาวไทย มันก็ยากนิดนึง แต่ฉันก็มีความสุขที่มีโอกาสได้สื่อสารกับเพื่อน ๆ ชาวไทยค่ะ

Yuzu = ฉันรู้สึกว่าเด็กไทยกระตือรือร้นมากเลยค่ะ มากเกิน จนบางทีฉันก็รู้สึกเข้ากับพวกเขาไม่ได้ แต่พอพวกเขาเห็นว่าฉันรู้สึกไม่ดี พวกเขาก็จะเข้ามาหาฉัน มาช่วยฉัน เด็กไทยใจดีมากเลยและก็กระตือรือร้นมากด้วย พวกอาจารย์ก็มีไฟที่จะสอนพวกเรา ไม่ใช่แค่สอนอย่างเดียว แต่พวกเขาจะพยายามสอนให้เราคิดด้วย ซึ่งเป็นวิธีการสอนที่ดีมาก ๆ เลย ที่ญี่ปุ่นไม่มีแบบนี้ค่ะ

นี่เป็นครั้งแรกของทั้ง 2 คน อยากรู้ว่าแต่ละคนมีการปรับตัวในการใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศไทยอย่างไร ?

Yuzu = ฉันคิดว่าฉันยังปรับตัวไม่ได้นะ แต่ฉันก็พยายามจะใช้ภาษาไทยให้มากที่สุด อันนี้อาจจะไม่ใช่คำตอบที่ดี แต่ว่าฉันจะคอยพยายามไม่ฟังเพลง ฉันจะสำรวจรอบ ๆ คอยฟังเสียงบรรยากาศในเมือง ฉันจะรู้สึกถึงความแตกต่างและก็พยายามเอาตัวให้รอด จนถึงตอนนี้ ฉันยังไม่เจอปัญหาอะไรนะ นอกจากห้องน้ำ ห้องน้ำที่นี่ต่างกับที่ญี่ปุ่นมากเลยนะคะ ฉันพยายามปรับตัวให้เข้ากับการใช้ห้องน้ำที่นี่อยู่ คือปกติพวกคอนโดที่ญี่ปุ่น เขาจะแยกห้องน้ำกับห้องอาบน้ำกันใช่ไหมคะ แต่ที่ไทยคือรวมกัน ซึ่งทำให้ฉันตกใจมากเลยค่ะ (หัวเราะ)

Mina = มาอยู่ที่ไทยนี่มีความท้าทาย 2 อย่างค่ะ หนึ่งคือฉันพูดภาษาไทยไม่ได้ และสองคือฉันกินเผ็ดไม่ได้เลยค่ะ ก่อนจะมาไทยก็เลยไปเรียนภาษาไทยมาหนึ่งเดือน และพอมาที่นี่ก็เริ่มเรียนตัวอักษรภาษาไทย จะได้อ่านภาษาไทยออกค่ะ เวลาฉันสั่งอาหาร ฉันก็จะบอกที่ร้านตลอดเลย ว่าขอไม่เผ็ดนะคะ บัดดี้ของฉันก็ใจดีมาก ช่วยสอนภาษาไทยให้ ช่วยฉันหาที่พัก และคอยแนะนำว่าจะไปซื้อสิ่งของจำเป็นได้ที่ไหน ฉันรู้สึกขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ (ยิ้มหวาน)

สิ่งที่ทั้งสองคน คาดหวังว่าจะได้รับจากการมาแลกเปลี่ยนในครั้งนี้ คืออะไร ?

Mina = ฉันต้องการจะเห็นมุมมองใหม่ ๆ และได้รับความรู้ด้านวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชนมากขึ้น ฉันอยากจะโฟกัสกับประสบการณ์การแลกเปลี่ยนในครั้งนี้ ตอนนี้ฉันมีแพลนจะหางานในญี่ปุ่นที่เกี่ยวกับด้านบรอดแคสติ้ง ก็เลยอยากจะใช้ความรู้หรือประสบการณ์ที่ได้จากธรรมศาสตร์ในการหางานที่ดีในอนาคตค่ะ

Yuzu = ฉันอยากจะเรียนภาษาไทยและพูดภาษาไทยเบื้องต้นได้ค่ะ และฉันอยากจะไปเที่ยวที่ต่าง ๆ ในเมืองไทย รวมถึงประเทศข้างเคียงด้วย ที่คณะฯ ฉันอยากจะเรียนรู้เกี่ยวกับวารสาราศาสตร์ อยากรู้ว่าวารสารฯ ส่งผลกระทบยังไงบ้างต่อสังคม ฉันคิดว่าในปัจจุบัน ผู้คนจะใช้ชีวิตโดยขาดความรู้ด้านวารสารฯหรือสื่อไม่ได้แล้ว อีกอย่างคือ ฉันวางแผนจะทำเล่มจบเกี่ยวกับวารสารฯ และสงครามโลกครั้งที่สองด้วย ฉันยังไม่เคยคิดจะหางานในไทยนะ แต่ในกรุงเทพฯ มีคนญี่ปุ่นอยู่เยอะ และก็มีวัฒนธรรมญี่ปุ่นด้วย ฉันเลยคิดว่าทำงานในไทยน่าจะง่ายกว่าไปทำงานในประเทศอื่น ๆ

อยากบอกอะไรกับเพื่อนๆ คนไทยที่อยากจะไปแลกเปลี่ยนที่ประเทศญี่ปุ่น ?

Yuzu = สิ่งที่อยากจะบอกคือ ที่ญี่ปุ่นเราไม่ค่อยมีภาษาอังกฤษเลย ส่วนมากจะมีแต่ภาษาญี่ปุ่น บางคนอาจจะมีปัญหาด้านการสื่อสาร ก็เลยอยากจะแนะนำให้เรียนภาษาญี่ปุ่นไว้บ้างก่อนไป ฉันคิดว่าวัฒนธรรมญี่ปุ่นค่อนข้างคล้ายกับไทย นักศึกษาที่ไปจะไม่เจอปัญหาความแตกต่างทางวัฒนธรรม แต่อาจจะเจอปัญหาด้านการเงิน ขึ้นอยู่กับว่าเราไปเรียนที่ไหน แต่โดยปกติค่าครองชีพในญี่ปุ่นก็จะสูงกว่าในไทย

Mina = คนญี่ปุ่นส่วนมากก็จะเข้าใจว่าคนไทยใจดี เป็นมิตร ซึ่งมันเป็นเรื่องจริงค่ะ ถึงฉันจะพูดไทยไม่ค่อยได้ คนไทยก็ยังคอยช่วยเหลือฉันตลอด ถ้านักเรียนไทยไปเรียนที่ญี่ปุ่น ฉันอยากให้พวกเขาได้สัมผัสกับฤดูกาลต่าง ๆ ที่ญี่ปุ่น เรามี 4 ฤดูซึ่งแตกต่างกับที่ไทย

ประทับใจอะไรที่สุด ใน ม.ธรรมศาสตร์ ?

Mina = มีสิ่งที่น่าประทับใจหลายอย่างเลยค่ะ ฉันได้เข้าร่วมกิจกรรม First Meet และมันน่าตื่นเต้นมากเลยค่ะ บรรยากาศต่างกับที่มหาวิทยาลัยของฉัน พวกนักศึกษาที่นี่แอคทีฟกันมาก ๆ พวกเขาไม่ลังเลที่จะโชว์ความเป็นตัวเอง ซึ่งฉันก็ประทับใจในส่วนนั้นมาก ๆ ค่ะ (ยิ้ม)

Yuzu = ฉันคิดว่าน่าจะเป็นพวกสิ่งอำนวยความสะดวกในธรรมศาสตร์นะ อย่างเช่น คณะวารสารศาสตร์ฯ ก็มีโรงภาพยนตร์ของตัวเอง มีสถานที่และอุปกรณ์ให้นักศึกษาเข้าไปใช้ทำกิจกรรมได้ตลอด และมีที่สำหรับอ่านหนังสือหลายแห่งในแคมปัสค่ะ

คณะวารสารศาสตร์ฯ ขอขอบคุณทั้งสองคนมากที่เสียสละเวลามาร่วมพูดคุยกัน สนุกสนานมากเลย ขอให้ทั้งสองโชคดี ประสบความสำเร็จในการมาแลกเปลี่ยนในครั้งนี้

คำสำคัญ